Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    Thêm giỏ hàng thành công.
    CÔNG TY TNHH DU THUYỀN NGỰA BIỂN
    Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    11/04/2017

    QĐND - Tỉnh Khánh Hòa được biết đến là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam, đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi năm. Trong đó, 75% du khách đến đây chọn tour biển, đảo. Tuy nhiên hiện nay, đội tàu du lịch đưa khách tham quan các đảo trên địa bàn tỉnh đang bộc lộ nhiều hạn chế cả về hình thức lẫn chất lượng, khiến nhiều du khách không hài lòng về dịch vụ này.

     

    Bộc lộ nhiều hạn chế

     

    Với hơn 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và xa bờ, tour du lịch biển, đảo luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến tỉnh Khánh Hòa. Lượng khách đi du lịch đảo chủ yếu xuất phát ở bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) và cảng Đá Bạc (TP Cam Ranh). Hiện tại, bến tàu du lịch Cầu Đá đang có hơn 200 tàu du lịch thường xuyên đưa khách ra đảo hằng ngày. Dù hình thành đã lâu, số lượng các tàu du lịch chở khách cũng khá nhiều nhưng mẫu mã, chất lượng các tàu có nhiều hạn chế, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tìm hiểu chúng tôi được biết, các đơn vị kinh doanh loại hình này chủ yếu là hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ, sở hữu ít phương tiện nên mức độ đầu tư cho các phương tiện cũng hạn chế.

    Về hình thức, đa số các tàu đều là tàu vỏ gỗ được hoán cải từ tàu đánh bắt hải sản, tuổi thọ của nhiều tàu đã hơn 10 năm, kiểu dáng và kích cỡ đa dạng. Trên các tàu đều có trang bị áo phao, bình chữa cháy, nhưng chất lượng của những thiết bị này ở mỗi tàu mỗi khác. Rất ít tàu có trang thiết bị sơ cấp cứu đúng tiêu chuẩn. Ở nhiều tàu còn có cả bếp gas dùng để nấu đồ ăn phục vụ khách, nhưng vị trí đặt bếp cũng chưa an toàn. Anh Kevin John, 23 tuổi, du khách đến từ nước Anh, than phiền: “Tôi và một số người bạn chọn đi tàu tại bến Cầu Đá để ra đảo Yến. Khi tàu chuẩn bị khởi hành, tôi không thấy có nhân viên phát áo phao, đến khi chúng tôi đề nghị thì họ mới mang ra. Lúc di chuyển, những con tàu này không những tốc độ chậm, độ rung lắc, tiếng ồn của động cơ lớn mà thiết kế không hợp lý khiến nhiều hành khách ngồi phía ngoài bị nước biển hắt vào người. Nhiều hành khách trên tàu còn vô tư hút thuốc gây ảnh hưởng đến những người xung quanh”.

     

    Cần nâng cấp chất lượng tàu, thuyền du lịch

    Kiểu dáng, chất lượng của đội tàu du lịch tham quan Vịnh Nha Trang còn nhiều hạn chế

     

    Nhiều doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận chất lượng của đội tàu du lịch đã lạc hậu. Ông Trương Thiết Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tứ Hải, cho biết: “Hiện nay, doanh nghiệp có 14 tàu du lịch phục vụ khách tham quan Vịnh Nha Trang. Thời gian gần đây, khách hàng của chúng tôi sau khi đi tour biển, đảo đều than phiền về chất lượng của các tàu du lịch. Phải thẳng thắn thừa nhận các tàu này đều đã cũ, không gian chật hẹp, mẫu mã không đẹp mắt…”.

     

    Sớm thay đổi theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

     

    Nhiều chuyên gia đánh giá, so với một số quốc gia khác trong khu vực hay một số địa phương khác trong nước có hoạt động du lịch biển, đảo phát triển, đội tàu du lịch của tỉnh Khánh Hòa đã lạc hậu, vừa nhỏ, vừa thiếu an toàn, kiểu dáng không đẹp, đòi hỏi ngành du lịch Khánh Hòa cần tính đến chuyện nâng cấp chất lượng của đội tàu du lịch theo hướng hiện đại, an toàn và mang màu sắc, hình ảnh đặc trưng của địa phương. Cùng với đó, cần có kế hoạch đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu theo hướng chuyên nghiệp.

    Về phía các doanh nghiệp cũng mong chính quyền địa phương có những giải pháp cụ thể để nâng cấp chất lượng đội tàu du lịch. Trước tiên là xây dựng một bến cảng du lịch đúng tiêu chuẩn; tiếp đó là tính đến việc hỗ trợ thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng máy móc, thiết bị an toàn của tàu. “Tôi thấy việc hình thành một đội tàu du lịch có mẫu mã mang hình ảnh đặc trưng của Khánh Hòa là việc làm cần thiết trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay. Làm được vậy, chúng ta sẽ hạn chế được rất nhiều biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kinh doanh tour biển, đảo như lâu nay”-ông Trương Thiết Vũ cho biết.

    Được biết, tháng 3-2016, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đã nghiệm thu đề tài nghiên cứu thiết kế một số mẫu tàu du lịch mang nét văn hóa của tỉnh Khánh Hòa do PGS, TS Trần Gia Thái, Trường Đại học Nha Trang làm chủ nhiệm. Đề tài đã thiết kế được 9 mẫu tàu du lịch bảo đảm các yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật và mang nét văn hóa đặc trưng của Khánh Hòa; đề xuất những giải pháp tổ chức triển khai ứng dụng các mẫu tàu thiết kế để phát triển đội tàu du lịch. Mới đây, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá TP Nha Trang cũng đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức hướng dẫn thực thi môi trường du lịch không khói thuốc lá cho các chủ tàu du lịch trên biển ở TP Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp đã đồng tình và cam kết thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá nhằm góp phần mang đến hình ảnh đẹp cho ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa.

    Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần có sự bàn bạc, thảo luận về vấn đề nâng cấp đội tàu du lịch. Điều này sẽ tạo nên hình ảnh, diện mạo mới cho tour biển, đảo, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm du lịch cho địa phương. 

    LA DUY

    Chia sẻ:
    0