“Cây sáng kiến” của ngành Dầu khí

    “Cây sáng kiến” của ngành Dầu khí

    “Cây sáng kiến” của ngành Dầu khí

    Thêm giỏ hàng thành công.
    CÔNG TY TNHH DU THUYỀN NGỰA BIỂN
    “Cây sáng kiến” của ngành Dầu khí

    “Cây sáng kiến” của ngành Dầu khí

    01.02.2016

    TTTĐ - Nguyễn Tất Hoàn sinh năm 1972. Anh tốt nghiệp khoa Khai thác dầu khí, Học viện Dầu khí Bacu năm 1995. Tất Hoàn từng đoạt nhiều giải thưởng: Giải Nhất đề tài “Khảo sát giàn DH-n (Đại Hùng) tại chỗ để duy trì phân cấp”, giải Ba là “Xử lý axít cận đáy giếng ngầm mỏ Đại Hùng” trong Hội thi Sáng tạo dầu khí 2009 - 2010…

    Tháng 12/2015, anh được Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia vinh danh là một trong 16 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015.

    Phải học thật giỏi…

    Hiện, Nguyễn Tất Hoàn đang là Phó giám đốc PVEP POC (Tổng Công ty thăm dò khai Dầu khí) phụ trách vận hành và phát triển mỏ.

     

    Anh Nguyễn Tất Hoàn

     

    Anh sinh ra trong một gia đình nghèo tại quận Hà Đông, TP Hà Nội. Bố mẹ anh sinh ba anh em, Hoàn là con cả. Như bao nhiêu gia đình của những năm đất nước vừa giải phóng, cuộc sống gia đình anh rất khó khăn.

    “Bố tôi là thợ sắt rất bình thường ở ngôi làng cổ Hà Trì, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong gia đình tôi, mẹ và ông ngoại có nhiều ảnh hưởng tới tôi” – Nguyễn Tất Hoàn kể.

    Mẹ anh là người rất có ý chí, chịu khó học tập và làm việc. Dù chỉ học hết lớp 7 (hệ giáo dục ngày xưa) nhưng bà từ một người làm Đông y rồi đi học trung cấp, rồi cao đẳng và về làm việc ở hiệu thuốc Hà Đông. Lúc còn đi học, người mẹ thường nói với Nguyễn Tất Hoàn: “Con phải cố gắng học thật giỏi. Nhà mình nghèo, mẹ mong trưởng thành, có cuộc sống sung túc. Không ai giàu ba họ, khó ba đời…”.

    Ông ngoại Hoàn là cán bộ tiền khởi nghĩa. Lúc còn sống, ông hay nói với người cháu yêu của mình: “Lớn lên cháu cố gắng học tập, làm người tốt, có ích cho xã hội. Càng làm được càng nhiều điều tốt, cháu sẽ càng thấy cuộc sống càng ý nghĩa”.

    Năm 2015, trong qua trình thực hiện dự án sửa chữa giàn DH - 01 và phao neo tàu (phao CALM), Tất Hoàn là người đã đưa ra nhiều giải pháp mang lại hiệu quả bất ngờ cho ngành dầu khí như: Sáng kiến thay đổi sơ đồ tổ chức của Ban Giám sát và yêu cầu một số chức danh trong Ban Giám sát không đổi ca mà ở lại nhà máy để trực, bám sát dự án liên tục nhằm gia tăng tính chủ động và cắt ngắn thời gian ra quyết định; Dự án sửa chữa giàn DH-n và phao Calm đưa vào khai thác sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch, giúp tăng khai thác thêm 108.000 thùng dầu với doanh thu 5.995.717 USD, so với ngân sách được Thủ tướng phê duyệt tiết kiệm 2,6 triệu USD... Bên cạnh việc sáng tạo những ý tưởng, anh là người luôn mạnh dạn đưa sản phẩm sản xuất trong nước vào các công đoạn chế biến và khai thác dầu khí.

    Giải thích về vấn đề này, Tất Hoàn chia sẻ: Nhiều thứ trong nước làm được, làm tốt nhưng các sản phẩm và dịch vụ đó không đi được vào ngành dầu khí vì không ai cho các doanh nghiệp làm thử. Một nguyên nhân khác là các doanh nghiệp Việt Nam thường không sản xuất theo các tiêu chuẩn khắt khe của ngành dầu.

    “Tôi không muốn tiền của Việt Nam chảy ra nước ngoài. Tôi muốn tạo việc làm cho người Việt Nam, cho các doanh nghiệp trong nước. Tôi muốn giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Nếu ai cũng sợ sản phẩm mới không cho doanh nghiệp Việt Nam thử thì làm sao sản phẩm của họ vào ngành dầu khí được. Tôi xin lãnh trách nhiệm giúp và cho sản phẩm vào của doanh nghiệp Việt Nam vào thử trong phần thẩm quyền và khả năng của tôi”...

    Lãng mạn và phải sống có tài, đức...

    Bận rộn và trong đầu luôn nung nấu những ý tưởng sáng tạo mới, Tất Hoàn vẫn thừa nhận mình là người khá lãng mạn vui vẻ, yêu đời, yêu nghệ thuật. Anh cũng là người thích hát, thích nhạc trữ tình, thích nghe nhạc không lời, thích yoga, tập thiền, thích đọc sách, câu cá và... trầm ngâm một mình. “Tôi nghĩ, tất cả điều đó là sự lãng mạn. Người lãng mạn thường là người yêu đời, yêu cuộc sống, yêu mọi người. Những người đó dễ thích nghi với cuộc sống, với các nghịch cảnh và khó khăn. Vì yêu cuộc sống, yêu đời, yêu mọi người, họ sẽ làm và hành động để phục vụ mọi người xã hội nhiều nhất. Điều đó làm cho họ thêm nhiều động lực để cống hiến và hy sinh”...

    Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn chia sẻ với các bạn thanh niên về những bí quyết thành công của mình: Hãy tập luyện 1 môn thể thao để có sức khỏe tốt. Không có sức khỏe tốt thì không làm được gì cả. Tôi khuyên các bạn tập yoga, khí công, võ thuật...

    Những người trẻ phải xác định mục đích sống ở đời và phải trả lời các câu hỏi là sinh ra đời để làm gì, sống ra sao mới gọi là sống? Với tôi, để có động lực sống và làm việc thì sống vì người khác, vì xã hội, vì đất nước là động lực cao nhất, mạnh nhất để chúng ta làm việc và phấn đấu.

    Các bạn hãy đọc thật nhiều, học thật nhiều; Hãy dành nhiều thời gian đọc sách triết lý dạy làm người, dạy làm thế nào để thành công. Chúng ta đang sống ở Việt Nam, ở Phương Đông, nên các bạn trẻ phải trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc, yêu quý cha mẹ, ông bà, trân trọng sự thờ cúng tổ tiên. Hãy chọn người tốt, người giỏi hơn mình để chơi và để học, người càng thành công càng tốt; Hãy tránh xa thói hư tật xấu, đặc biệt cờ bạc, ma túy, trộm cướp.

    “Tôi rất hay nhắc đến lời dạy của Bác, làm việc gì tài và đức cũng phải đi liền nhau. Chữ Đức bao hàm nghĩa rất rộng. Nếu bạn sống không có đức, ai cũng ghét bạn thì hãy quên nói đến thành công đi, hãy quên nói đến tài năng đi, vì chúng ta đang sống trong môi trường hội nhập, muốn thành công phải làm việc trên tinh thần tập thể. Nghĩ mới, làm mới, lãng mạn và đừng quá cứng nhắc, hãy thể hiện tình yêu cha mẹ, làng xã, lớn hơn chút nữa là đất nước và nhân dân một cách đơn giản qua công việc bạn làm hàng ngày”, anh nói.

    Nguyễn Tất Hoàn sinh năm 1972, tốt nghiệp Khoa Khai thác dầu khí, Học viện Dầu khí Bacu năm 1995. Khi mới ra trường anh làm kỹ sư công nghệ giàn 2, đốc công khai thác BK- 4 của Xí nghiệp Khai thác Vietsovpetro.

    Chỉ sau 5 năm, anh được đề bạt Giàn phó khai thác rồi Giàn trưởng giàn bán chìm DH-n thuộc Công ty Dầu khí Đại Hùng thuộc PVEP (nay là công ty thăm dò và khai thác dầu khí trong nước PVEP POC).

    Tháng 2/2007, Nguyễn Tất Hoàn được bổ nhiệm làm Phó giám đốc sản xuất Công ty Dầu khí Đại Hùng thuộc PVEP khi anh mới 35 tuổi.

    Anh từng đoạt giải nhất với đề tài “Khảo sát giàn DH-n (Đại Hùng) tại chỗ để duy trì phân cấp” và giải ba với đề tài “Xử lý axít cận đáy giếng ngầm mỏ Đại Hùng” trong Hội thi Sáng tạo dầu khí 2009 - 2010. Hai sáng kiến đã tiết kiệm và làm lợi cho công ty 71 triệu USD.

    Vũ Hương Giang

    Chia sẻ:
    0